รายงานการศึกษา : ‘Fun for Fin’ จุดประกาย เด็กไฟ-ฟ้า…ออมได้ใช้เป็น

รายงานการศึกษา Fun for Fin จุดประกาย เด็กไฟ-ฟ้า…ออมได้ใช้เป็น

รายงานการศึกษา : ‘Fun for Fin’ จุดประกาย เด็กไฟ-ฟ้า…ออมได้ใช้เป็น

การศึกษา โครงการไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี มุ่งจุดประกายเยาวชน และชุมชนเสริมสร้างสิ่งดีๆ คืนสู่สังคมไทย ร่วมกับ สถาบัน Money Class สร้างพื้นฐานความรู้ทางการเงินให้กับเด็กๆ จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ผ่าน โครงการ Fun for Fin “เด็กไฟ-ฟ้า ออมได้ใช้เป็น” เน้นเสริมทักษะความรู้ทางด้านการเงิน ส่งเสริมพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างมีวินัย และเก็บออมเงินอย่างสม่ำเสมอ เป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันทางการเงินให้กับเยาวชนไทย ช่วยสร้างรากฐานการมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นทั้งวันนี้ และอนาคต หลังจบคลาสสะท้อนถึงความสำเร็จของโครงการจากเด็กๆ ที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบ Active Learning แบ่งการเรียนรู้เป็น 8 คลาส ภายในระยะเวลา 2 เดือน ซึ่งมีการประเมินพื้นฐานการเรียนรู้ก่อน และหลังเรียน พร้อมติดตามผลแผนทางการเงินของเด็กๆ จนถึงธันวาคม 2565 น.ส.มาริสา จงคงคาวุฒิ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารกิจกรรมสังคมเพื่อความยั่งยืน ทีเอ็มบีธนชาต หรือทีทีบี กล่าวว่า โครงการนี้ นำร่องในการจุดประกายความรู้ทางการเงินที่เป็นพื้นฐานสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติของการฉลาดออม ฉลาดใช้ให้กับเด็กๆ ซึ่งประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย สะท้อนจากการมีส่วนร่วมของเด็กๆ และผลลัพธ์ที่ได้จากกิจกรรม ทำให้เด็กๆ เข้าใจเรื่องการเงิน เห็นความสำคัญของการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย ที่สำคัญนำไปใช้ได้จริง โดยเริ่มวางแผนการเงิน เพื่อนำทางไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมทั้ง พฤติกรรมทางการเงินของเด็กที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหลายคนเห็นคุณค่าของเงิน และเริ่มมีวินัยในการใช้จ่ายมากขึ้น “การมีภูมิคุ้มกันทางการเงินตั้งแต่วัยเด็ก จะช่วยให้ทุกคนมีชีวิตทางการเงินที่ดีได้เร็วขึ้น จึงควรเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่เยาวชน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักของโครงการ คือเด็กๆ จากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า ทั้ง 5 แห่ง ที่ส่วนใหญ่มาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย ดังนั้น นอกจากจะนำความรู้ไปใช้กับชีวิตเด็กๆ เองแล้ว ยังจุดประกายให้ครอบครัวมีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นได้ด้วย ทั้งนี้ ความรู้เรื่องการเงินจะเป็นหนึ่งหลักสูตรสำคัญที่ศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า อยากจุดประกายให้เยาวชนอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาหลักสูตรให้ตอบโจทย์กับทุกช่วงวัยอย่างเหมาะสม และอนาคตมีแนวคิดจะขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังเด็กๆ ในพื้นที่ห่างไกล เพื่อพึ่งพาตัวเองได้ ช่วยเหลือครอบครัว รวมถึง ช่วยเหลือสังคมได้ด้วย” นางมาริสา สรุป

รายงานการศึกษา Fun for Fin จุดประกาย เด็กไฟ-ฟ้า…ออมได้ใช้เป็น

ด้าน นายทัตพล เมธีวิริยาภรณ์ Co-Founder of Money Class กล่าวว่า โครงการนี้ประสบความสำเร็จเกินความคาดหวัง พิจารณาได้จากจำนวนเด็กที่เข้ามาเรียนครบจนจบหลักสูตร และทุกคนกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม

ส่วนผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดคือ กระบวนการทางความคิดของเด็กเปลี่ยนไปจากเดิม ตระหนักถึงการใช้เงินแบบมีเหตุผล รู้คุณค่าของเงิน เข้าใจว่าทำไมต้องเก็บออม เริ่มรู้จักทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย และวางแผนการเงินเพื่อก้าวเดินไปสู่เป้าหมาย สิ่งเหล่านี้แทบไม่เคยเกิดขึ้นกับเด็กมัธยม ในส่วนเด็กไฟ-ฟ้า น้องก้อง ฐปกรณ์ มิถอย อายุ 17 ปี เด็กไฟ-ฟ้าจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า สมุทรปราการ เล่าว่า สนใจเข้าร่วมโครงการ เพราะอยากรู้วิธีหาเงิน และเก็บเงิน ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีความรู้เลย แต่หลังจากจบหลักสูตร ได้รับความรู้มากกว่าที่คิดไว้ ทั้งการแยกกระปุกเก็บออม วิธีหารายได้ การทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย รวมถึง การวางแผนการเงิน นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ แม้ตอนนี้ยังหารายได้เองไม่ได้ แต่หากจัดสรรให้ถูกต้อง ข่าวการศึกษา จะช่วยลดภาระให้ครอบครัว ยิ่งเป็นครอบครัวที่มีรายได้น้อย ยิ่งต้องรู้จักบริหารเงินให้ดี ให้เพียงพอกับการใช้จ่าย โดยมองว่าการทำงบการเงินสำคัญมาก ทำให้รู้ว่าแต่ละวันใช้จ่ายไปมากแค่ไหน และใช้จ่ายในสิ่งจำเป็น หรือสิ่งฟุ่มเฟือย ขณะที่ น้องปลายฝน นภสร ทะรินทร์ อายุ 17 ปี เด็กไฟ-ฟ้าจากศูนย์เรียนรู้ไฟ-ฟ้า นนทบุรี มองว่า การได้เข้ามาเรียนรู้เรื่องการเงิน เป็นโอกาสที่ดีมาก เพราะไม่มีการสอนในโรงเรียน ทั้งที่เรื่องเงินเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต ซึ่งทุกคนควรรู้วิธีใช้เงินอย่างเป็นระบบ รวมถึง รู้จักวางแผนทางการเงิน เพื่อให้ดูแลรับผิดชอบตัวเองได้ นอกจากนี้ นำความรู้เรื่องเงินไปส่งต่อให้กับคนในครอบครัวได้ จะช่วยยกระดับฐานความรู้ภายในครอบครัวให้ดีขึ้น เพราะหลายครอบครัวอาจไม่มีความรู้เรื่องบริหารเงินเลย ดังนั้น โครงการ Fun for Fin “เด็กไฟ-ฟ้า ออมได้ใช้เป็น” จึงมีประโยชน์มาก ไม่เพียงจุดประกายให้กับตัวเรา แต่ยังนำไปใช้ในครอบครัว และขยายไปถึงเพื่อนๆ ได้อีกด้วย